Đối với các bạn NEWBIE, khi viết bài chuẩn SEO, nhiều bạn quá quan tâm đến vấn đề bố trí từ khóa như thế nào cho chuẩn mà quên mất rằng nội dung của bài viết cũng quan trọng không kém. Một bài viết có nội dung tốt, liên kết chặt chẽ, trình bày tốt sẽ giúp người đọc ở lại lâu hơn trên trang. 

Chính vì thế, là một người viết content, mọi người cần phải đầu tư đúng mực để nội dung của bài viết có thể đạt chất lượng cao nhất. 

Bài viết này, mình sẽ đem chia sẻ với các bạn về một số điều cơ bản mà mọi người nên chú ý khi làm nội dung cho bài viết. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn content writer đã có kinh nghiệm có dịp rà soát lại cách viết của mình cũng như giúp các bạn newbie không đi vào “sai lầm” mà có những bài viết chất lượng nhất!

Bạn nên chú ý những điều này về NỘI DUNG trong bài viết SEO

Chuyển biến khéo léo để nội dung là duy nhất

Đối với một số chủ đề giàu tính chuyên môn hay thông tin, tất nhiên, bạn không thể tự tạo ra thông tin được vì khi đó sẽ dẫn đến sai lệch. Thông thường, trong những lĩnh vực “đặc thù” thì các bạn content writer sẽ lấy thông tin từ một nguồn tài liệu gốc nào đó. 

Bạn cần có sự chắt lọc thông tin và chuyển biến một cách khéo léo để chuyển nội dung không hấp dẫn này thành nội dung thu hút hơn. 

Bạn có thể tạo ra một tiêu đề ấn tượng, thêm hình ảnh, hướng dẫn hay các text bình luận để người đọc có thể dễ hiểu hơn, xoay hay phân tích nhiều khía cạnh khác nhau của vấn đề, chuyển format nội dung để dễ đọc hơn.

Hãy chuyển tải thông tin một cách dễ nhìn và dễ hiểu nhất đến độc giả.

Viết các đoạn ngắn thay vì đoạn dài 

Hãy tách nội dung của bạn thành nhiều ý nhỏ khác nhau thay vì viết cả một đoạn dài. Chưa nói đến việc nội dung của bạn có tốt hay không, có cung cấp giá trị gì cho độc giả hay không thì cách viết dông dài vừa khó nhìn và dễ khiến người đọc bỏ qua vì rối mắt.

Một đoạn văn chỉ nên dài từ 3 - 4 dòng.

Nhấn mạnh nếu bạn có thông tin quan trọng muốn truyền tải 

Mỗi bài viết đều có một thông điệp quan trọng muốn đưa đến với độc giả. Nếu bạn muốn mọi người chú ý hơn đến phần nội dung này, có thể dùng nhiều cách để nhấn mạnh phần nội dung này: in nghiêng, in đậm, đặt các liên kết liên quan để bổ sung thông tin. 

>>> Xem thêm: CHÚ Ý gì về anchor text trong khi viết bài chuẩn SEO?

Các đoạn cần có sự liên kết

Để có một bài viết hay, các đoạn văn cần có sự liên kết về nội dung một cách hợp lý, đoạn này bổ sung cho đoạn kia. Không thể có một bài viết mà mỗi đoạn nói đến một ý, mỗi đoạn nói một kiểu được. Điều này khiến độc giả khó hiểu và bỏ qua bài viết của bạn.

Hạn chế dùng đại từ

Nếu bạn viết bài viết dưới góc nhìn khách quan, tốt nhất bạn không nên dùng quá nhiều đại từ, bạn chỉ nên dùng các đại từ tại một số vị trí cần thiết, điều này cũng hạn chế cho việc người đọc của bạn bị “lạc” nếu chỉ đọc lướt qua.

Hình minh họa cần chú tâm 

Nếu bạn sử dụng hình minh họa trong bài viết, hãy chọn những hình ảnh sát với nội dung mà bạn đang nói tới, và tốt nhất bạn nên viết thêm text để giải thích cho hình minh họa. 

Hãy chọn những hình minh họa có “giá trị” và được xử lý kỹ càng về độ phân giải trước khi đưa lên website

Phối hợp nhiều loại hình nội dung trong bài viết

Chỉ sử dụng chữ viết đôi lúc làm cho người đọc rất nhàm chán và bỏ ngang bài viết của bạn nếu họ cảm thấy “không còn điều gì giá trị” . Hãy kết hợp các loại hình nội dung khác nhau để bài viết trở nên đa dạng hơn như ảnh, video, tools, tài liệu, link tham khảo.

Trình bày dễ đọc

Tưởng không quan trọng nhưng quan trọng không tưởng. Bài viết được trình bày rõ ràng, hợp lý giữa người viết trên trang lâu hơn. 

Bạn cần chú ý về font chữ, kích cỡ chứ, khoảng cách giữa các dòng, khoảng cách giữa các từ, độ rộng của phần nội dung, và các lỗi chính tả để đảm bảo tính dễ đọc của nội dung.

Trên đây chính là những điều mà mình nghĩ hầu như các bạn đều biết nhưng không chú tâm lắm trong quá trình làm nội dung. Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn sẽ “kiểm điểm” lại quá trình viết bài của mình và tạo ra được những nội dung tốt hơn trong tương lai.

>>> Xem thêm: 6 lý do khiến cho Infographic trở thành xu hướng content mới hiện nay