Bạn muốn trở thành một người SEO chuyên nghiệp? Bạn muốn tiến xa hơn trong công việc này? Dưới đây, Seovip chia sẻ đến bạn bộ kỹ năng SEO thiết yếu giúp bạn định hướng và thực hiện các chiến dịch SEO thành công và hiệu quả.

Những kỹ năng cần thiết cho người làm SEO

Những kỹ năng của người làm SEO

Tư duy phản biện

Điều đầu tiên cần chú ý là không có hai kế hoặc SEO giống nhau hoàn toàn. Tức là một chiếc lược SEO hầu như không áp dụng được cho nhiều website. Mỗi trang web sẽ có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm của google, cốc cốc,...

Kỹ năng SEO cơ bản cần nắm là tư duy phản biện

Kỹ năng SEO cơ bản cần nắm là tư duy phản biện

Chính vì thế, rư duy phản biện là kỹ năng SEO quan trọng, giúp người làm SEO chuyên nghiệp tìm thấy các vấn đề tiềm ẩn trên web để khắc phục, sửa đổi. Có thể nói, một chuyên gia SEO nên là một nhà tư duy phản biện. Như vậy, bạn có thể kiểm tra chiến dịch của mình so với các đối thủ để đánh giá, xem xét, xác định điều gì đúng, điều gì sai và tìm ra giải pháp khắc phục các vấn đề đó trên trang web của mình.

Kỹ năng SEO - Nghiên cứu chuyên sâu

Việc nghiên cứu đóng vai trò chủ đạo đối với một chiến dịch SEO. Như vậy, nếu bạn muốn trở thành người làm SEO chuyên nghiệp thì nên thành thạo kỹ năng SEO là nghệ thuật nghiên cứu chuyên sâu.

Bạn có thể nghiên cứu các vấn đề như:

  • Nghiên cứu tìm hiểu hoạt động của Google
  • Tìm chiến lược SEO phù hợp với từng dự án cụ thể
  • Nghiên cứu về các đối thủ cạnh tranh
  • Nghiên cứu từ khóa, chủ đề để tạo các topic Content, thiết kế Website tối ưu..

Một chuyên gia SEO nên thành thạo các công cụ SEO như Google Keyword Planner, Ahrefs, Moz, spineditor,... Để hỗ trợ việc nghiên cứu từ khóa tối ưu.

Người làm SEO chuyên nghiệp thì nên thành thạo nghệ thuật nghiên cứu chuyên sâu

Điều quan trọng nữa là bạn cần liên tục nghiên cứu các thuật toán mới của Google để biết cách đổi mới hiệu quả trong quá trình SEO.

Kỹ năng của người làm SEO không phải là thứ mà bạn chỉ cần học một lần và sau đó không bao giờ chạm vào nữa. Do vậy, bạn phải luôn cập nhật các kiến thức đáng chú ý đến những gì Google đang làm.

>>> Xem thêm: Khóa học Content Marketing Đà Nẵng

Kỹ năng của người làm SEO - Kỹ năng phân tích

Các chuyên gia SEO sẽ đều có kỹ năng SEO - phân tích và đọc dữ liệu tốt. Việc sở hữu khả năng SEO cơ bản là phân tích giúp bạn biết cách thực hiện hành động và áp dụng các phân tích đó cho trang web để đạt được thành công, hiệu quả.

Do SEO là một quy trình dựa vào báo cáo, chính vì thế nếu bạn không có kỹ năng tính toán, phân tích và sự hiểu biết sâu rộng thì rất khó để trở thành một người làm SEO chuyên nghiệp.

Kỹ năng của người làm SEO - Kỹ năng viết

Có nội dung website tốt là một trong những điều quan trọng khi làm SEO. Thông thường, sẽ có người viết nội dung riêng, nhưng người làm SEO cũng cần phải có khả năng nhận biết nội dung nào sẽ thu hút được người đọc.

Gần đây, xu hướng SEO được đánh giá là có sự cạnh tranh khốc liệt. Chúng có thiên hướng tập trung vào nội dung, lấy nội dung làm cốt lõi cho việc phục vụ nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Kỹ năng SEO, viết bài vô cùng cần thiết cho người làm SEO

Do vậy, việc khó khăn cho các bạn làm SEO khi viết nội dung đó là ý tưởng. Hơn nữa, khi đã có ý tưởng rồi, thì phải làm sao để bài viết sau khi đăng có thể nằm trên top cao của những trang kết quả tìm kiếm.

>>> Khóa học Content Marketing tại Đà Nẵng - Chuẩn SEO, PR, Quảng cáo

Như vậy mới thấy, kỹ năng viết bài vô cùng cần thiết cho người làm SEO chuyên nghiệp. Với người SEO chuyên nghiệp, họ có khả năng viết bài được cho cả website, blog, cách tạo tiêu đề lôi cuốn và hơn thế nữa.

Bên cạnh đó, bạn chú ý tìm hiểu để viết blog nhằm xây dựng liên kết, tăng thêm traffic cho website của mình. Bằng cách với mỗi một bài thông tin trên blog, bạn có thể chèn một liên kết quay lại trang web của bạn. Như vậy, nó thực sự hữu ích trong việc kiếm được những backlink tự nhiên.

Kỹ năng thương thuyết, tương tác với khách hàng

Nếu bạn là người làm dịch vụ SEO thì kỹ năng SEO cơ bản này là cần thiết cho bạn.

Thông thường, các chuyên gia SEO cần phải hiểu rõ được những vấn đề khách hàng mong muốn để quá trình làm việc suôn sẻ, hiệu quả hơn.

Người làm SEO cần đảm bảo đem đến kết quả lâu dài cho đối tác, đem đến sự tin tưởng cho họ. Bằng cách đưa ra kế hoạch cụ thể, chi tiết trước khi bắt đầu vào công cuộc SEO. Trong quá trình SEO cần trao đổi, tương tác với khách hàng để giải quyết những khúc mắc của khách và đảm bảo kết quả SEO sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch, đúng lúc.

Trên đây là những kiến thức, kỹ năng SEO cơ bản để giúp bạn hình dung rõ hơn về một người làm SEO. Nếu bạn muốn trở thành một người làm SEO chuyên nghiệp, bạn cần phải có sự đam mê với công việc này. Hoặc bạn có thể tham gia khóa học về SEO để cải thiện khả năng của mình hơn.

Hơn nữa, hãy không ngừng sáng tạo, học hỏi, trau dồi kiến thức mỗi ngày. Bởi công việc SEO luôn luôn được thay đổi nên đòi hỏi bạn phải luôn cập nhật, nâng cao kỹ năng của người làm SEO, sáng tạo và tìm ra những chiến thuật SEO mới, phù hợp và hiệu quả. Nhằm cải thiện vị trí của website trên các trang kết quả tìm kiếm.

Tác giả: Duyên - SEOViP