Xây dựng một nội dung sáng tạo hay thực hiện những chiến lược marketing đều được xem là một trong những công việc mà một copywriter sẽ làm. Vậy thực sự, làm copywrite là làm gì và nếu muốn dấn thân vào nghề này thì cần có những yếu tố nào?

Làm copywriter là làm gì?

Trải nghiệm Marketing - Làm copywriter là làm gì

Với những kinh nghiệm của mình trong ngành này, dưới đây là những chia sẻ của tôi về công việc của một copywriter. Hi vọng, với bài viết dưới đây bạn sẽ có thêm những định hướng cụ thể hơn nếu muốn dấn thân vào nghề này.

1. Sáng tạo nội dung

Công việc của một người làm copywriting là sáng tạo nội dung – Nội dung ở đây không có nghĩa là tất cả mọi thứ đều được quy về con chữ.

Làm copywriter là làm gì?

Luôn sáng tạo những nội dung mới

Nội dung có thể được sáng tạo theo nhiều cách: Ebook, infographic, video, slide,… nhằm mục đích cung cấp những thông tin hữu ích cho người dùng.

Bạn có thể bán sản phẩm hoặc quảng bá thương hiệu của mình tuy nhiên để làm được điều đó bạn cần giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ bằng cách xây dựng một nội dung chất lượng.

Bạn có thể xem 15 loại content để sáng tạo nội dung tại đây để xây dựng nội dung sáng tạo hơn cho bài viết của mình.

2. Lên kế hoạch nội dung cho các kênh Digital Marketing

Lên kế hoạch được xem là khâu đầu tiên nhằm mục đích giúp bạn định hướng được công việc mà mình sẽ triển khai.

Làm copywriter là làm gì?

Cần có các kế hoạch chi tiết và rõ ràng

Cũng giống như các công việc khác, người làm Copywriter cũng cần có các kĩ năng lập kế hoạch nội dung cho bài viết của mình. Việc lên kế hoạch nội dung cho bài viết sẽ giúp bạn:

  • Quản lý tốt các đầu việc cần triển khai.
  • Đánh giá được hiệu quả công việc sau khi thực hiện.
  • Có chiến lược thực hiện nội dung cho từng kênh Website, Social, Landing page một cách hiệu quả.

Việc thực hiện một kế hoạch nội dung càng cụ thể, rõ ràng càng giúp người làm content quản lý tốt được đầu việc của mình. Từ đó, công việc sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng và chính xác mà không phải mất nhiều thời gian chỉnh sửa.

3. Làm việc với Designer, các bộ phận khác

Người làm Copywrite cũng cần có thêm những kiến thức cơ bản về thiết kế nhằm mục đích làm việc với designer sản xuất ra các ấn phẩm truyền thông như sáng tạo banner, poster, standee, TVC,…

Làm copywriter là làm gì?

Làm việc cùng team là một yếu tố hết sức quan trọng để kế hoạch marketing thành công

Việc thiết kế một nội dung cho website khác rất nhiều so với việc sáng tạo một nội dung cho Poster, banner hay TVC do đó đòi hỏi ở người làm content cần có kiến thức rộng, biết sáng tạo câu từ, áp dụng được các câu từ ngắn gọn nhằm thể hiện được nội dung mà mình muốn truyền tải.

4. Lên idea cho các chiến lược truyền thông, Marketing

Đừng bao giờ chôn chân của bạn trong phòng Content với chỉ một công việc duy nhất là viết bài, viết bài và chỉ viết bài.

Việc vận dụng các creative idea sẽ giúp bạn thực hiện các chiến lược truyền thông hiệu quả cho nội dung của mình. Các thủ thuật sử dụng câu từ để chạy quảng cáo cho bài viết – tuân thủ những quy tắc để tối ưu google, cung cấp thông tin cho người dùng như: Tiêu đề không quá 70 kí tự - Meta caption không quá 160 kí tự và thể hiện được nội dung của bài viết là những yêu cầu cơ bản đầu tiên nếu bạn muốn thực hiện một chiếc lược truyền thông nội dung hiệu quả.

Làm copywriter là làm gì?

Lên các idea thú vị cho các chiến lược truyền thông, marketing

Ngoài ra, để lên idea cho một sản phẩm, chiến lược bạn cũng cần lưu ý:

  • Tìm hiểu isight khách hàng: Họ ở đâu, làm gì, độ tuổi, sở thích,..

Phân tích khách hàng càng sâu thì khi thực hiện các chiến lược Marketing cho sản phẩm, thương hiệu của mình bạn sẽ tiết giảm được một lượng chi phí đáng kể và nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

  • Lựa chọn các kênh Marketing hiệu quả

Để mang đến hiệu quả truyền thông tốt cho bài viết việc lựa chọn đúng các kênh truyền thông cũng đóng vô cùng quan trọng.

Bạn không thể giới thiệu các sản phẩm của mình lên các blog tâm sự và cũng không thể viết các bài chia sẻ tâm tư, tình cảm lên các website về công nghệ.

5. Chăm sóc và tư vấn khách hàng – Customer Service

Viết email cho khách hàng, chăm sóc khách hàng, tư vấn khách hàng thông qua chat trực tuyến cũng được xem là một trong những công việc của Copywriter.

Làm copywriter là làm gì?

Tương tác với khách hàng để nắm bắt nhu cầu tâm lý của họ

Tùy thuộc vào từng đối tượng khách hàng, cách chăm sóc khách hàng mà bạn sẽ sử dụng các loại content khác nhau để trò chuyện với khách hàng của mình.

Người trẻ: Vui tính – nghịch ngợm

Có học thức: Lịch sự - thông minh

Doanh nghiệp: Chuyên sâu

Giọng điệu khác nhau khi tiếp thị và nói chuyện với khách hàng không chỉ giúp bạn tương tác với khách hàng dễ dàng hơn mà khiến khách hàng cảm thấy như mình được coi trọng. Đây cũng chính là lí do giúp bạn giữ chân khách hàng, tạo được độ tin cậy cao cho khách hàng.

Cần làm gì nếu muốn dấn thân vào nghề Copywrite

- Đọc sách nhiều lên: Càng có nhiều thông tin hữu ích thì bạn mới có thêm ngôn từ và ngữ điệu để viết bài.

- Chém gió nhiều lên: Để biết ở thế giới bên ngoài mọi người đang quan tâm nhiều nhất đến vấn đề gì

- Bổ sung các kiến thức kĩ năng cần thiết như: Photoshop – Làm video – Lập kế hoạch nội dung. Tất cả mọi thứ đều có khả năng mang đến cho bạn một bài copywrite chất lượng.

- Theo dõi các trang thông tin hữu ích như: BrandVietnam – Cộng đồng isocial – cuộc sống Agency. Nơi cung cấp ti tỉ những bài học – kinh nghiệm quý báu về cách làm marketing, content marketng hiệu quả mà bạn không thể tìm thấy ở một nơi nào khác.

- Trải nghiệm nhiều lên: Bạn không thể tìm đến phòng Marketing để hỏi anh marketing là khách hàng của mình cần gì? Bạn có thể ra ngoài để tiếp xúc trực tiếp với những đối tượng có khả năng là khách hàng của mình.

- Ngoài ra, việc học thêm các công cụ hỗ trợ cho content từ adword, google analytics,.. tất cả đều mang đến rất nhiều điều thú vị mà một người làm content cần có.

- Bên cạnh đó, việc cập nhật thêm các thông tin mới – học hỏi về SEO là những điều cần thiết tiếp theo để bạn tạo ra một bài viết chất lượng.

Bạn nên lưu ý rằng: Copywrite không phải là viết bài chuẩn SEO – Chuẩn SEO là điểm cần thiết cho một bài viết để giúp google index nhưng nếu bài viết không cung cấp được thông tin hữu ích cho người dùng, chỉ viết cộc lốc theo mẫu chuẩn SEO thì bài viết đó cũng chỉ là bài viết kém chất lượng.

Bạn có thể xem thêm một số bài viết khác của tôi tại đây, chúc các bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị khi bước chân vào nghề này.

Tác giả: Ms. Huyền - SEOViP