Nghiên cứu từ khóa là nhiệm vụ quan trọng khi làm SEO hay chạy Google Ads. Việc này một phần ảnh hưởng đến sự thành công của một dự án SEO. Do vậy, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng để có cơ hội được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm của Google hay các nền tảng khác.

Cùng tìm hiểu cách nghiên cứu từ khóa của SEOViP trong bài viết dưới đây.

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa

Từ khóa là gì?

Từ khóa là một từ hay một cụm từ bất kỳ mà người dùng cần truy vấn trên các công cụ tìm kiếm để tìm hiểu về thông tin nào đó.

Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa còn được gọi là Keyword research, là quá trình tìm kiếm, phân tích các từ, cụm từ được người dùng tìm kiếm phổ biến về một chủ đề, lĩnh vực nào đó.

Thông qua quá trình nghiên cứu từ khóa, giúp bạn hiểu người dùng hơn và hỗ trợ tạo được outline bài viết, xây dựng nội dung có chất lượng, có giá trị với người đọc.

Nghiên cứu từ khóa là gì

Nghiên cứu từ khóa là gì

Ngoài ra, nghiên cứu từ khóa giúp bạn hiểu rõ thị trường mục tiêu và cung cấp cho bạn dữ liệu tìm kiếm cụ thể như:

  • Khách truy cập tiềm năng muốn thấy gì?
  • Số lượng người đang tìm kiếm những thông tin ấy?

Có thể bạn quan tâm: Làm thế nào để SEO từ khóa lên top Google?

Quy trình nghiên cứu từ khóa

Có thể nói, có nhiều cách để nghiên cứu từ khóa và ở đây, SEOViP hướng dẫn bạn quá trình nghiên cứu từ khóa như sau:

  1. Tìm kiếm ý tưởng từ khóa
  2. Phân tích các từ khóa
  3. Lựa chọn từ khóa chính, phụ
  4. Thu hẹp danh sách

1. Tìm kiếm ý tưởng từ khóa

Bạn có thể sử dụng các công cụ dưới đây để tìm kiếm thêm từ khóa về lĩnh vực mà bạn đang cần SEO.

- Sử dụng tiện ích tìm kiếm liên quan (Searches related)

Bạn hãy lên Google và thực hiện tìm kiếm ví dụ: “SEO Đà Nẵng” sau đó cuộn xuống cuối trang. Bạn sẽ nhìn thấy một danh sách chứa các từ khóa có liên quan đến cụm từ tìm kiếm của bạn.

Sử dụng tiện ích tìm kiếm liên quan (Searches related)

Sử dụng tiện ích tìm kiếm liên quan 

Lúc này, bạn có thể tiếp tục nghiên cứu những topic tương ứng liên quan đó. Ví dụ như nhấp vào “ Khóa học Marketing tại Đà Nẵng”, thực hiện thao tác này bạn sẽ nhận được danh sách các từ khóa liên quan mới và có thêm nhiều gợi ý hơn.

- Sử dụng chức năng gợi ý từ khóa của Google và Youtube

Bạn chỉ cần nhập các chủ đề cần gợi ý vào thanh tìm kiếm của Google hoặc Youtube và xem các kết quả gợi ý của 2 công cụ này.

- Sử dụng công cụ Google Keywords Planner

Công cụ lập kế hoạch từ khóa là công cụ phổ biến của các SEOer. Bởi lẽ, nó có chức năng gợi ý từ khóa rất tốt, chính xác.

Google Keywords Planner đưa ra nhiều ý từ khóa liên quan khi bạn đưa vào một từ khóa nào đó. Và hiển thị lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng của mỗi từ khóa.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm các công cụ này để nghiên cứu từ khóa:

  • Ahrefs.com
  • Keywordtool.io
  • KWFinder.com

2.     Phân tích từ khóa

Phân tích, đánh giá và chọn lọc từ khóa đã tìm dựa trên các tiêu chí sau:

  •       Mức độ phổ biến của từ khóa
  •       Mức độ cạnh tranh của từ khóa (độ khó)
  •       Ý định tìm kiếm phù hợp với nội dung trên web

3. Lựa chọn từ khóa chính, từ khóa phụ

Sau khi phân tích từ khóa, bạn sẽ lọc và chọn ra những từ khóa quan trọng, có lượng search cao và liên quan đến từ khóa chính. Đồng nghĩa với việc loại bỏ những từ khóa không liên quan để xác định nguồn lực đầu tư cũng như xây dựng cấu trúc trang web.

Việc xây dựng cấu trúc trang web nghĩa là bạn tổ chức điều hướng các danh mục, các trang, các bài viết trên trang web của bạn một cách khoa học. Tránh để nhiều trang cùng tối ưu về một từ khóa.

Chọn từ khóa cần SEO hiệu quả

Chọn từ khóa cần SEO hiệu quả

Điều cần chú ý là bạn nên xác định từ khóa SEO sẽ tên top bới URL nào? Việc đó giúp bạn xây dựng cấu trúc trang web linh hoạt và hiệu quả hơn. Về cơ bản 1 trang web có những loại đường dẫn sau:

  • Trang chủ (home page)
  • Danh mục (category), bao gồm danh mục sản phẩm, chuyên mục tin tức
  • Bài viết sản phẩm (detail)
  • Bài viết tin tức (post)
  • Trang độc lập (page)
  • Thẻ tags

4. Rút gọn danh sách từ khóa

Kết thúc 3 bước nghiên cứu từ khóa,  lúc này bạn đã có những nhóm từ khóa được chọn lọc tốt nhất. Vì số lượng từ khóa khá nhiều, nên bạn cần phải rút gọn bộ từ khóa để có thể dễ dàng xây dựng kế hoạch SEO hiệu quả.

Với hàng ngàn từ khóa tìm được, làm sao để có thể thu gọn và tập trung vào những từ khóa quan trọng nhất? Bạn có thể sử dụng rút gọn từ khóa bằng cách loại bỏ các từ khóa như sau:

  • Từ khóa đồng nghĩa
  • Từ khóa sai chính tả

Như vậy, với 4 bước đơn giản, sẽ giúp bạn có được bộ từ khóa SEO hiệu quả.