Trong thế giới công nghệ thông tin phát triển như vũ bão thì sự có mặt của Internet đã trở nên cần thiết cho cuộc sống con người. Với những mục đích khác nhau như: Đọc tin tức, giải trí, học tập, giao lưu,.. Internet ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong thế giới công nghệ.

Để chứng minh cho Mục đích sử dụng Internet của con người tôi sẽ đưa ra những nhóm người tiêu biểu và mục đích sử dụng Internet của họ. Đó là những người giàu, học sinh,…

 

Thống kê truy cập internet

Những người được xếp vào diện giàu có trong khảo sát này có mức thu nhập hàng năm không thấp hơn 500.000 USD.
Khảo sát nói trên đã chỉ ra rằng, 61% giới giàu có sử dụng Internet như một công cụ để đặt chỗ nhà hàng, đặt phòng khách sạn (thông thường đặt qua các dịch vụ mạng xã hội dựa trên địa điểm như kiểu Foursquare). Số còn lại, sử dụng các dịch vụ trực tuyến để đặt chỗ, và nhận phòng.
70% những người dùng giàu có lướt web để đọc tin tức. Trong khi đó, chỉ có 44% người dùng bình dân sử dụng Internet với mục đích này.
Và số đông người giàu có nhu cầu sử dụng web để tìm kiếm về “sex”. Trong đó có 38% thường xuyên vào các trang web dành riêng cho người lớn, tỉ lệ cao hơn so với con số 23% của các đối tượng người dùng web có thu nhập thấp hơn.
Nghiên cứu của Affluence Collaborative cũng cho thấy, hoạt động chủ yếu của người giàu trên Internet là kiểm tra tài khoản ngân hàng, hoặc thực hiện giao dịch trực tuyến. Có đến 86% những người được xếp vào diện giàu có tiến hành giao dịch ngân hàng thường xuyên trên Internet như thế. Tuy nhiên, có vẻ như phần còn lại của thế giới cũng sử dụng ngân hàng điện tử là hoạt động phổ biến nhất trên Internet.
Trong khi đó, một nghiên cứu khác của tác giả Ipsos Mendelsohn công bố AdAge lại đưa ra kết quả rằng những người giàu có đang dành thời gian nhiều hơn bao giờ hết để online, và chính điều đó đã gây cho họ nhiều căng thẳng hơn trong cuộc sống.
Tuy nhiên, có một hoạt động trên Internet mà người giàu “không theo” được với số đông, đó là giết thời gian! Họ hiếm khi truy cập mạng chỉ để “ngồi lướt web cho hết thời gian” như đại bộ phận công chúng khác.              

Tìm kiếm thông tin trên mạng internet

Mục đích sử dụng là nhân tố quan trọng chi phối trong việc sử dụng Internet của học sinh. Mục đích càng đa dạng thì các hoạt động trên mạng càng phong phú. Ở đây, phải nói đến mối quan hệ giữa mục đích sử dụng và các hoạt động trên mạng. Mục đích sử dụng chi phối sự lựa chọn các hoạt động trên mạng của học sinh. Với việc truy cập Internet của học sinh có thể chia thành các nhóm với mục đích cơ bản: tìm kiếm thông tin, giao tiếp và giải trí.
Hoạt động thường xuyên ưa thích hàng đầu của học sinh là nghe nhạc (73%). Tiếp đến là chat (41%) trong khi sử dụng Internet và 36% học sinh sử dụng Internet để chơi game online.
Giao tiếp là mục đích chính khi học sinh sử dụng Internet. số liệu cho thấy học sinh dùng Internet để chat chiếm 41%. Từ tâm lý lứa tuổi dẫn đến sở thích giao tiếp. Chính vì vậy ngày càng có nhiều học sinh tìm đến Internet vì mục đích giao tiếp. Điều này lý giải cho tỷ lệ học sinh ưa thích các hoạt động giao tiếp trên mạng như gửi nhận thư, chat. Ngoài giao tiếp, học sinh còn sử dụng Internet để thoả mãn nhu cầu giải trí (nghe nhạc: 73%; chơi game 36%). Với thời gian học tập căng thẳng như hiện nay thì giải trí là một biện pháp hữu hiệu để giải tỏa áp lực của học sinh. Với các hình thức, hoạt động giải trí mới trên mạng, phù hợp với tâm lý ưa thích cái mới thì mạng Internet đã được học sinh lựa chọn nhằm thoả mãn mục đích giải trí.
Qua kết quả nghiên cứu khảo sát những nội dung mà các em tham gia truy cập, người nghiên cứu nhận thấy, nhìn chung Internet xuất hiện và phát triển đã thu hút rất đông các em tham gia truy cập. Nhưng việc sử dụng và truy cập vào những trang web bổ ích phục vụ học tập, nâng cao tri thức với học sinh dường như không phải là mục đích lên mạng của các em. Hầu hết Internet chỉ được sử dụng như một công cụ giải trí đơn thuần.
Đối với học sinh phổ thông, nhất là ở cấp II, nhu cầu tìm hiểu những kiến thức bên ngoài chương trình học chưa lớn như ở các lứa tuổi khác. Khi tìm đến Internet, mục đích thực sự, chủ yếu nhất của các em vẫn chỉ là để giải trí (79%). Giải trí một cách hợp lý, vừa phải là điều rất có ích, cần thiết đối với học sinh. Tuy vậy, điều đáng nói ở đây là có nhiều trường hợp những mục đích chính đáng khác bị hoạt động giải trí lấn át:
“Mỗi khi ra mạng em hay nghĩ trước mình ra để vào web xem tin tức để biết nhiều thứ, hoặc vào các trang tiếng Anh học hỏi thêm, chỉ chơi Gunbound một lúc thôi, nhưng rồi lại ngồi liền tù tì, hoặc có khi gặp bạn chat luôn, chẳng làm được gì cả!”. ( N.C.D, Nam, 17 tuổi).
Đây là tình trạng rất phổ biến ở nhiều người, và càng phổ biến hơn đối với học sinh, bởi thế giới các game online ngày càng phong phú, có sức hấp dẫn mạnh mẽ hơn là những kiến thức bổ ích, thậm chí là sức hấp dẫn khó cưỡng lại được. Sức hấp dẫn ấy khiến người truy cập mạng cho dù muốn hành vi này của mình là có ích, đem lại một kết quả nào đó mong đợi sẵn nhưng cuối cùng lại khác (hành động tự thân chứ không phải hành động duy lý). Theo thuyết hành vi, có thể giải thích điều này bằng sự “say mê” của học sinh đối với Internet. Vì sự say mê quá mức, các em có những hành vi, hành động “phi lý” nhưng xét về mặt nào đó vẫn có ý nghĩa của nó – đáp ứng nhu cầu giải trí – một nhu cầu chính đáng của học sinh.
Do đặc trưng của Internet là một phương tiện hiện đại không chỉ cho phép người sử dụng thực hiện nhiều mục đích mà còn có thể có nhiều hoạt động cùng một lúc nên việc sử dụng những tiện ích ấy như thế nào cho có lợi cũng là một vấn đề đối với học sinh phổ thông. Các em có thể sử dụng linh hoạt, cùng lúc đạt được nhiều mục đích nhưng cũng có thể bị cuốn hút đến mức quên mất mục đích chính của mình vào mạng để làm gì. Điều đó tạo ra một độ chênh giữa mục đích sử dụng và hành vi thực sự diễn ra khi các em truy cập mạng…..

Trên đây là 2 đối tượng sử dụng Internet nhiều nhất với những mục đích đặc trưng nhưng đã khẳng định sự cần thiết của Internet trong thế giới cộng đồng.